Saturday, September 10, 2011

Manila Beer - Ikahuling Kabanata

Manila Beer, A Funny Tagalog Short Story of Camaraderie by EMC


Final Chupter

Ang Huling Habilin



EPILOGUE:


**Dear Ate Charo, at pati narin ikaw Kuya Kim...

Sumulat po ako dahil gusto kong isiwalat ang aking di-kaaya ayang karanasan sa buhay...

at dahil narin di kasya ang kwento ko kung i-tetext ko kay Vice Ganda...

Binagalan ko ang aking pagsusulat dahil alam ko pong mabagal kayong magbasa.

Itago nyo nalang ako sa pangalang...

"Not more than 5 feet above the ground"...

pero dahil maxado mahaba atin namang iklian upang bigyang halaga ang aking katayuan sa buhay...










in short...











pede nyo rin akong itago sa pangalang... "Marc"...





at ito ang aking malanding kwento...**



Back to story--->

Nilalang na tinago natin sa pangalang Marc: Gays. Di fa va tayow uuwi?? Take home na take home nakow!!

James: wait lang.. Natutulog pa si Jeff. Tignan mo. Himlay na himlay na. Bulak nalang kulang.

Hina: Kayo naman. Wag nyo na pagnasahan ang matipunong katawan ni Jeff. /.slur

Mars: th_lv.gif

Nilalang: Este Marc : th_lv.gif Pagkakataon nato...

**at unti unting lumapit kay Jeff si Marc...

Jeff: *na alimpungatan sa mga nangyayari...* Oi! Anu kala nyo sakin LASING?? Hindi ako lasing?!!!

Lui: We know! Di ka lasing. ANTUKIN ka lang. nyahahaha. (/.slur favor samin un)

Jeff: Sige.. ganyanan na... lagi nyo nalang ako inaapi... palibhasa ako lang hindi bakla d2. huhuhu.

Lui: Wag na magtampo jeff...**sabay banat ng masahe**

Jeff: haha. o xa. tara na. tutal ubos na yang manok na kay mahal.

Marc: dapat lang ubusin.

Hina: Taragya ka. oo ubusin pero ung sayu lang... /.glare

Marc: Kaw naman... whushhuuu. tampururot agad.. haha.

Lui: OI. bago magkalimutan...

LABAS NYO NA!!!

James: Haa?? ang alin?? wag!! wag dito Lui!! Mahiya ka naman!

Lui: Anu ba pinagsasabi mong bakla ka? Xempre ung pambayad.

Jeff: Oi nagbigay nako 500. 

James, Marc, Hina: *pasipol sipol*

Lui: Oi ang mahal na nitong manok ha! Tirhan nyo naman ako ng pamasahe.

Mars: Eto 200 para sayu th_lv.gif

Jeff: Mahiya naman kayo kay Mars, buti pa xa.

Marc: Eto na nga... th_sob.gif *Nagabot ng P10.

Lui: Oi ano to!!

James at Hina: **Naghahanap ng mga barya sa bulsa**

Lui: Aba wag nyo na balakin kung ayaw nyong tuhugin ko kayo...


...


ng payong.


James: haha. eto na nga P100.. (Tig 50 pa sila ni Hina whew!)... (2nd Note: Hindi ko maalala kung magkano talaga binigay nung dalawa)

Lui: oh. kulang pa..

Jeff: whew. anu ba yan.. ako na nga sasagot nung natitira.

James: Yan ang gusto ko sayo jeff eh. haha

Hina: Amff.. bakla. gusto si jeff!!

Jeff: mga timang... o sakto na. marc tawagin mo na ung waiter.


...


**at sa pagbaling ng ulo ni Marc patunggo sa kinaroroonan ng waiter(anu ba tagalog ng waiter???)

isang kindat lang... nagmamadali agad ung waiter...

Waiter: anu pu un boss??

Marc: Tara na.. /.glare

Waiter: Ha??

Marc: Hindi. Sabi ko. eto na!! *Blush*...

eto na ung bayad namin..

Waiter: Ahh ok po.. Salamat ng marami! balik po sila.(Sila?? Di ka ata kasama marc ayaw ka pabalikin.)

**At lumabas na nga kami dun sa mainit, madilim at maingay na sulok,kanto,looban, ilalim(di ko napansin. di pa bago salamin ko).

at kami'y nagsimulang tahakin ang aming mga daan pauwi.


Marc: Oh dito nako. sasakay nako patungo sa amin..

Jeff: San punta mo?

Marc: Sa bakla. este Baklaan. ESTE BACLARAN.

Hina: Lui sabay na kayo ni Marc!

Lui: th_lv.gif /.glare /.slur

Marc: RO-omg.gif eto na taxi. bye guys.. **sabay hi-jack nung taxi at tumabi sa driver at animo'y humalik sa driver pero may binulong lang pala.**

Marc: Geh gays! bye bye tsup tsup muwah muwah ahhhhh!

Jeff: Ingat!!!! 


Sila sayo!!!

**At unti unti nang lumarga sa kalsada ang ating nilalang.

Lui: oh eto pa isa cab. mauna nako senyo.

james at hina: wag bata ka pa.

Lui: gagu nyo. haha. bye bye. tsuptsup muwah muwah ahh!!!

**at unti unti naring nilamon ng gabi ang cab ni sinakyan ni Lui...

Hina: oh pano na tayo..

Jeff: sasabay kayo noh? tara eto na cab.

**At pumasok na nga kami upang tuluyan ng umuwi sa KANI-KANIYANG BAHAY.

THE END














































Epilogue ulit:

Ngunit may nagtext!!! kahit di mo tinext!!! 

ayun kay vice ganda! este Marc Ganda...













Text message: P0tana. May black eye ako!! Natsupah ako sa muka! Na asura ako nung mga tambay.

Binalak pang kuhanin ang phone at wallet kong limpampiso laman! Wahahaha. Napagtripan lang ata ako.




Reply ni James: Napagkamalang minor de edad. hahahahaha














after a few minutes...





Text message: Uy... tawagan nyo naman si Lui... di na nagrereply sakin... di tuloi kami makapagmeet..


Reply ng Narrator: Hala Marc... Hindi ko rin macontact!!!


Text message / GM sa lahat: Guys contact nyo naman si Lui... Nagaalala lang naman ako sa bata na un... Hindi marunong mag commute.. baka hindi na nakauwi... pinagod nyo kasi eh.


Reply ni Lui: tangna nyo(pati ikaw nyo). nakauwi na fow akowz! kanina fah fowz! jejejeje.


The end. Wala na. Tapos na. Seriously =)

More stories to come /flag

No comments:

Post a Comment